Scholar Hub/Chủ đề/#giáo dục steam/
Giáo dục STEAM là một phương pháp giảng dạy tập trung vào việc kết hợp các khía cạnh của Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học (STEM) với yếu tố...
Giáo dục STEAM là một phương pháp giảng dạy tập trung vào việc kết hợp các khía cạnh của Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học (STEM) với yếu tố nghệ thuật (Art), nhằm khuyến khích sáng tạo, tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề cho học sinh. Phương pháp giáo dục STEAM giúp học sinh phát triển các kỹ năng và kiến thức cần thiết để thành công trong thế giới hiện đại, nơi mà các kiến thức và kỹ năng đa dạng là cần thiết.
Giáo dục STEAM là một phương pháp giảng dạy phổ biến trong các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. Nó kết hợp các môn học truyền thống với các hoạt động và dự án thực tế, khuyến khích học sinh tích hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực khác nhau để giải quyết các vấn đề phức tạp và thúc đẩy sáng tạo.
Phương pháp này tập trung vào việc nuôi dưỡng kỹ năng tư duy logic, tư duy sáng tạo, tư duy phản biện và tư duy giải quyết vấn đề cho học sinh. Nó cũng khuyến khích học sinh phát triển kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp hiệu quả và thực hiện các dự án đa ngành.
Thông qua việc áp dụng phương pháp STEAM, học sinh có cơ hội tiếp cận với các khía cạnh thực tiễn của kiến thức, giúp họ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và ứng dụng của STEM trong cuộc sống hàng ngày. Điều này không chỉ giúp học sinh nắm bắt kiến thức một cách tốt hơn, mà còn khám phá và phát triển sự đam mê và tiềm năng trong các lĩnh vực STEM.
Việc áp dụng phương pháp giáo dục STEAM cũng góp phần cải thiện khả năng học tập và nâng cao khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Ngoài ra, điểm mạnh của giáo dục STEAM còn nằm ở việc kết hợp nghệ thuật trong quá trình giảng dạy và học tập, làm cho quá trình học trở nên thú vị và sáng tạo hơn.
Tổng quan, giáo dục STEAM là một phương pháp giảng dạy tập trung vào tạo dựng môi trường học tập sáng tạo, khuyến khích sự phối hợp giữa các lĩnh vực STEM và nghệ thuật. Nó giúp học sinh phát triển kỹ năng và kiến thức đa ngành, sẵn sàng đáp ứng với thách thức và cơ hội trong thế giới hiện đại.
Giáo dục STEAM tập trung vào việc giảng dạy và học tập thông qua các dự án và hoạt động thực tế. Đây là một phương pháp học tập theo nhóm, khuyến khích học sinh hợp tác, tương tác và giải quyết vấn đề cùng nhau.
Các hoạt động trong giáo dục STEAM thường bao gồm việc áp dụng kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tạo ra các sản phẩm sáng tạo và giải quyết các vấn đề thực tế. Học sinh thường được khuyến khích suy nghĩ phản biện, phân tích và tìm ra giải pháp dựa trên kiến thức và kỹ năng của mình.
Phương pháp giáo dục STEAM cũng đặc biệt chú trọng vào việc áp dụng nghệ thuật trong quá trình học tập. Học sinh có thể sử dụng nghệ thuật để diễn đạt ý tưởng, truyền đạt thông điệp và thể hiện sự sáng tạo. Ví dụ, họ có thể tạo ra các bản vẽ, mô hình, phim ngắn hoặc trình diễn sân khấu để thể hiện các khái niệm khoa học, công nghệ và kỹ thuật một cách trực quan và sáng tạo.
Phương pháp giáo dục STEAM cũng khuyến khích học sinh khám phá và thử nghiệm các công nghệ mới. Họ có thể sử dụng các thiết bị kỹ thuật số, máy móc, robot, phần mềm mô phỏng và các công cụ khác để tạo ra các sản phẩm, mô phỏng thực tế và thử nghiệm giải pháp.
Mục tiêu của giáo dục STEAM không chỉ là truyền đạt kiến thức và kỹ năng, mà còn là phát triển các kỹ năng mềm quan trọng như tư duy sáng tạo, tư duy phản biện, tư duy hợp tác và giải quyết vấn đề. Nhờ vào việc tham gia trong các hoạt động STEAM, học sinh sẽ phát triển khả năng tự tin, sự kiên trì, khả năng làm việc nhóm, và kỹ năng giao tiếp.
Phương pháp giáo dục STEAM đã được áp dụng rộng rãi trong các trường học và tổ chức giáo dục. Nó không chỉ giúp học sinh tiếp cận kiến thức khoa học và kỹ thuật một cách thực tế và sáng tạo, mà còn khuyến khích sự tư duy linh hoạt và khám phá trong quá trình học tập.
Giáo dục STEAM: phân tích bibliometrics về hiệu suất và từ đồng nghĩa trong Web of Science Dịch bởi AI International Journal of STEM Education - Tập 8 Số 1
Tóm tắt
Bối cảnh
Những phương pháp mới nổi áp dụng và tích hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học (STEAM) trong giáo dục đã xuất hiện trong những năm gần đây như một phương pháp sư phạm cung cấp nền giáo dục toàn diện và hấp dẫn hơn.
Phương pháp
Phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong công trình này mang tính chất bibliometrics. Cụ thể, đã tiến hành phân tích hiệu suất học thuật và phân tích từ đồng nghĩa. Thuật ngữ STEAM đã được phân tích trong cơ sở dữ liệu Web of Science (WoS). Các chương trình của WoS là Phân tích Kết quả, Báo cáo Tạo Trích dẫn và SciMAT đã được sử dụng. Tổng cộng có 1116 bản thảo đã được phân tích.
Kết quả
Kết quả cho thấy các nghiên cứu trong lĩnh vực giáo dục STEAM bắt đầu từ năm 2006 và tiếp tục không ngừng cho đến ngày nay, mặc dù sự quan tâm tạo ra trong cộng đồng khoa học không đều đặn.
Kết luận
Có thể kết luận rằng các nghiên cứu STEAM chưa có một hướng nghiên cứu thiết lập và vững chắc theo thời gian, mặc dù có thể quan sát rằng các xu hướng trong khía cạnh này tập trung vào nhánh khoa học của giáo dục. Ngoài ra, các chủ đề nghiên cứu về STEAM bao gồm các điểm liên quan đến sự khác biệt giới tính, ảnh hưởng của STEAM đối với những người thuộc các chủng tộc khác nhau, các kỹ năng mà sinh viên phát triển, và đào tạo giáo viên để thực hiện các quá trình dạy và học với STEAM.
#STEAM; giáo dục; phân tích bibliometrics; cơ sở dữ liệu Web of Science; hiệu suất học thuật; từ đồng nghĩa
Sự tương tác của các mục tiêu học tập lịch sử và STEM trong tài liệu giáo trình do giáo viên phát triển: cơ hội và thách thức cho giáo dục STEAM Dịch bởi AI Asia Pacific Education Review - - 2022
Tóm tắtMặc dù sự tích hợp các môn học trong chương trình giảng dạy đã được thúc đẩy trong những năm gần đây, nhưng có rất ít cơ hội để các giáo viên của các môn học khác nhau thực hiện liên kết chương trình giảng dạy trong trường học một cách hợp tác. Trong bài báo này, chúng tôi xem xét lịch sử như một môn nhân văn có thể được tích hợp với STEM và khám phá các mục tiêu học tập liên quan đến lịch sử đa dạng có trong tài liệu giảng dạy STEAM do giáo viên phát triển. Sử dụng các chương trình giảng dạy STEAM tích hợp được phát triển bởi 13 nhóm giáo viên liên môn học ở Hàn Quốc, chúng tôi phân tích việc trình bày các mục tiêu học tập liên quan đến lịch sử trong chương trình giảng dạy và báo cáo một số mô hình đáng chú ý trên các chương trình giảng dạy này. Trước hết, phần lớn các chương trình giảng dạy nhắm đến việc người học tự định hướng trong lịch sử vùng miền và quốc gia của họ, nhưng cũng có những cấp độ định hướng khác. Thứ hai, tất cả các chương trình giảng dạy đều bao gồm các mục tiêu liên quan đến kỹ năng phân tích lịch sử, đôi khi được kết hợp với các kỹ năng tìm hiểu khoa học. Thứ ba, chúng tôi phát hiện ra một số mục tiêu liên quan đến sự phản ứng đạo đức của học sinh đối với lịch sử, đặc biệt là khi chủ đề chương trình giảng dạy liên quan đến các vấn đề ở cấp độ quốc gia. Thứ tư, sự tích hợp các môn học cho phép thể hiện sự hiểu biết lịch sử của người học thông qua các hoạt động đa dạng và dưới nhiều hình thức giải thích, thuyết phục và tưởng tượng. Tổng quan, phân tích chỉ ra một số cách mà các mục tiêu học tập lịch sử có thể tương tác với các mục tiêu học tập STEM, điều này có thể hữu ích cho nghiên cứu và thực hành tích hợp chương trình giảng dạy trong tương lai. Chúng tôi cũng thảo luận một số thách thức tiềm năng của việc tích hợp lịch sử với STEM, như những vấn đề có thể phát sinh từ việc sử dụng 'quốc gia' như một ngữ cảnh cho học tập STEAM.
#Tích hợp chương trình giảng dạy #STEAM #giáo dục #mục tiêu học tập lịch sử #STEM #phân tích lịch sử #kỹ năng tìm hiểu khoa học #trả lời đạo đức #phát triển giáo trình
GIÁO DỤC STEAM VÀ TIỀM NĂNG VẬN DỤNG QUY TRÌNH TƯ DUY THIẾT KẾ ĐỂ TRIỂN KHAI GIÁO DỤC STEAM Giáo dục STEAM là mô hình giáo dục đang nhận được sự quan tâm của các nhà giáo dục tại Việt Nam và trên thế giới. Đây được xem như mô hình giáo dục cải tiến của giáo dục STEM bằng việc tích hợp thêm yếu tố nghệ thuật khai phóng. Hiện nay đã có nhiều công trình và tài liệu nghiên cứu dành riêng cho giáo dục STEAM, tuy nhiên vẫn chưa có sự thống nhất trong cách triển khai dạy học để làm bật lên yếu tố nghệ thuật khai phóng của mô hình giáo dục này. Chúng tôi đề xuất tiến trình dạy học phát triển tư duy thiết kế của học sinh thông qua giáo dục STEAM, qua đó làm bật lên yếu tố nghệ thuật khai phóng. Bài báo nghiên cứu tổng quan về giáo dục STEAM, phân tích yếu tố nghệ thuật khai phóng có nhiều cơ hội thực hiện trong giáo dục STEAM, trình bày quá trình tư duy thiết kế và các pha đóng mở tư duy để rèn luyện khả năng phối hợp tư duy trực giác và tư duy phân tích của học sinh. Kết quả nghiên cứu cho thấy tiến trình dạy học phát triển tư duy thiết kế có nhiều tiềm năng để thực hiện giáo dục STEAM trong giáo dục phổ thông tại Việt Nam, góp phần phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.
#nghệ thuật khai phóng #tư duy thiết kế #giáo dục STEAM
Vận dụng tiến trình tư duy thiết kế vào dạy học nội dung “Làm đồ chơi” (Công nghệ 3) theo định hướng giáo dục STEAM The STEAM education model has been widely applied at many educational levels and countries around the world. In Vietnam, this educational model is being encouraged to be applied at the elementary level to meet the requirements of the 2018 General Education Program. This research study introduces the design thinking process in teaching the Technology subject in grade 3 following STEAM education approach and applies this process to teaching the content “Making toys” (Technology 3). The teaching practice shows that applying the design thinking process to teaching Technology in elementary schools is appropriate. During the process of participating in the learning activities organized by teachers, students have the opportunity to apply the learnt knowledge and skills as well as their own experience to have a comprehensive perspective on the problem and gain understanding and sympathy with friends and surrounding people, be active in the learning process, proactively design ideas and select implementation solutions.
#STEAM education #design thinking #Technology subject #elementary schools
Tổ chức dạy học chủ đề “Sắc màu thực vật” (Khoa học tự nhiên 8) theo hướng giáo dục STEAMSTEM education has combined with the Arts to form STEAM, which is considered a new trend in modern education in the world. In Vietnam, STEAM education has been attracting the attention of schools, teachers and educational scientists in recent years. Through solving problems in the STEAM topics, students have the opportunity to develop core competencies and professional competencies. This article uses theoretical research methods to define experiential learning activities in STEAM oriented-education and designing STEAM experiential learning activities in teaching the topic “Plant colors”. This article presents research findings on the proposed process of developing STEAM topics and how to implement them in natural science education.
#STEAM education #natural sciences #student #“plant colors”
Thực trạng giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở một số trường mầm non tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên QuangIn order for STEAM education to truly become an effective educational model in Vietnam, scientists have conducted various studies on the content and methods of organizing STEAM education at all levels, including early childhood education. However, in addition to studying the theoretical system, there is also a need for more in-depth studies on the current situation of STEAM education application. This study investigates the current situation of STEAM education application in the learning activities of 5-6-year-old children in some preschools in Tuyen Quang city. The research results reflect the actual teachers and children’ capacity to perform STEAM activities, and also identify a number of causes affecting the effectiveness of the activities, contributing to the literature of STEAM education in preschool education and revealing the actual implementation of this educational activity. Accordingly, the author offers some solutions to overcome limitations in the application of STEAM education in the surveyed area.
#Application #STEAM education #learning activities #kindergarten children #Tuyen Quang city
STEAM education in the context of industry 4.0: Challenges and solutions to promote steam education to full spread and successOriginating in the US, STEAM education has been a deep interest and thus, researched for many years in countries around the world. The overall goal of STEAM education is to create throrough understanding of STEAM, to enhance the qualities as well as values of citizens in the 21st century, and to develop human resources in the field of STEAM (science, technology, engineering, arts and mathematics). By placing learners in meaningful learning situations which are applicable and closely related to their living conditions, STEAM education creates motivation and excitement for the learners. Deploying STEAM education is inevitable in the context of industry 4.0 to train people who can meet the job requirements of the 21st century, the country's socio-economic development and the change of the knowledge economy. The report presents STEAM education, STEAM - opportunities and challenges and offers some solutions to promote STEAM education to spread and succeed. The solutions will focus on inspiring and motivating teachers and students by socializing and using resources from the community: inviting scientists and businesses to participate; common use of resources from teachers, from prestigious domestic and international organizations; strengthen international exchange activities for students and teachers.
#education #STEAM #challenges #solutions #Giáo dục #STEAM #cơ hội #thách thức #giải pháp
Dạy học môn Tự nhiên và Xã hội ở tiểu học theo tiếp cận giáo dục STEAMThe world has now entered the era of Industrial Revolution (4.0) which sparks continuous changes in various aspects. In realization of this, many countries have started shifting their approach towards the application of technology in their educational sectors. In the context of such outrageous Covid-19 pandemic, it is becoming more and more imperative that the use of technology be incorporated in every act of teaching. One of the modern approaches which may enable the accomplishment of these goals is through STEAM. The paper studies the good teaching of Natural and Social Science at primary schools according to STEAM education. In the early stages of primary education, social and natural sciences are considered as vital subjects which provide students with knowledge of science in both social and natural terms. The integrative levels of these subjects are so high that this educational approach is by all means very appropriate and highly efficient.
#STEAM Education #Natural and Social science #teaching methods #primary school
Commentary The STEM/STEAM education from the theory to the practice applied in the general education todayOn May 4th, 2017, the Prime Minister issued Directive No. 16/CT-TTg on enhancing the capacity of approaches to the fourth industrial revolution, which emphasized the implementation of the STEM education in the general education curriculum. In addition, the new general education curriculum implemented in the orientation of integrating subjects in order to develop students’ abilities has set a requirement for teachers to have the integrated teaching competence, including the STEM/STEAM education. With a desire to learn from the theory to the practice of the STEM/STEAM teaching application in the general education over the past time, in this study, we used the qualitative research method at five middle schools and five public high schools in Ho Chi Minh City. The interviewees included 10 administrators and teachers (one vice principal of training affairs and one teacher from each school). The type of interview used in this study is the semi-structured interview. The research results show that teachers themselves still lack interdisciplinary knowledge and have not been fully equipped with modern teaching methods and the number of lessons, duration of lessons, as well as facilities are still limited, which are one of the factors that make it difficult to implement the STEM/STEAM education in schools.
#STEM/STEAM education #general education #interdisciplinary #giáo dục STEM/STEAM #giáo dục phổ thông #liên môn
KHÓ KHĂN TRONG TIẾP CẬN GIÁO DỤC STEAM CỦA SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON Mục tiêu của bài viết nhằm đánh giá những khó khăn trong tiếp cận giáo dục STEAM của sinh viên (SV) ngành Giáo dục Mầm non (GDMN). Kết quả khảo sát 130 SV năm 2, năm 3 ngành GDMN, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHSP TPHCM) cho thấy SV “đồng ý” với những khó khăn trong tiếp cận giáo dục STEAM đối với quá trình đào tạo tại trường để phát triển nhận thức về lĩnh vực này. Đồng thời, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy không có sự khác biệt đánh giá giữa SV năm 2 và năm 3 về những khó khăn trên để tiếp cận giáo dục STEAM. Dựa trên kết quả nghiên cứu, bài viết đưa ra những ý kiến đề xuất đối với SV, giảng viên và nhà trường nhằm hỗ trợ SV khắc phục khó khăn để phát triển nhận thức giáo dục, kĩ năng và cải thiện điều kiện tiếp cận STEAM trong quá trình đào tạo ở trường đại học.
#tiếp cận giáo dục STEAM #tiếp cận giáo dục STEAM của sinh viên ngành Giáo dục Mầm non #khó khăn trong tiếp cận giáo dục STEAM #giáo dục STEAM